10 LỜI KHUYÊN THIẾT THỰC

1. Đừng đốt cháy giai đoạn:
Hãy tập trung học nghiêm túc từng động tác theo hướng dẫn của HLV, đừng vội muốn làm được ngay hoặc muốn tập những tư thế khó ngay lúc ban đầu. Đây không phải là cuộc ganh đua giữa người này với người khác. Vạn vật đều từ từ biến chuyển, từ dễ đến khó.
2. Thực hành các tư thế (Asana)
Trong thực hành các tư thế đều có khoảng thời gian giữ yên bất động của mỗi tư thế. Tùy theo thời gian của mỗi người và nhất là tùy theo sức có thể chịu được mà mỗi tư thế giữ lâu hay mau. Ngày qua ngày sẽ tăng dần thời gian lên. Những ngày đầu mới tập có thể giữ yên tư thế trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 hơi thở sâu hoặc làm lại 3 lần từ đầu.
Mỗi tư thế gồm nhiều giai đoạn: Chuẩn bị, thực hiện, giữ yên và kết thúc.
Giai đoạn giữ yên bất động kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 hơi thở hoặc lâu hơn nhưng cũng hiếm khi vượt quá 2 phút.
Asana được thực hiện bằng một chuỗi những động tác chậm rãi. Chuyển từ tư thế này sang tư thế khác phải làm rất từ từ.
Tác dụng của các tư thế đi đôi với hơi thở và sự chú ý vào động tác. Nếu chỉ tập các tư thế mà không kết hợp với hơi thở và tập trung tư tưởng vào động tác đang làm thì chỉ là thể dục uốn dẻo đơn thuần, không mang lại sức khỏe về thể chất và tinh thần và không phải là Yoga chính thống.
Người tập Yoga phải kiên trì, bền bỉ mà không hùng hổ lên gân.
3. Tập trung tư tưởng
Trong khi tập các tư thế phải tập trung chú ý vào hơi thở và động tác để tránh tản mạn tư tưởng, để quên đi những âu lo, bận rộn của cuộc sống thường ngày.
4. Chế độ ăn uống
Tùy theo từng người mà ăn uống lành mạnh, hợp lý nhưng dứt khoát không uống rượu bia, chất kích thích, ăn quá no trước khi tập. Không cần kiêng khem quá mức.
5. Mặc như thế nào trong khi tập
Nên mặc những bộ quần áo mềm mại để không làm trở ngại khi thực hiện động tác. Không mặc quần bò, quần áo vải cứng hoặc quá dày.
6. Thời gian tập
Tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau khi vệ sinh cá nhân hoặc vào thời gian khác phù hợp với từng người nhưng phải sau bữa ăn ít nhất là 2 tiếng hoặc trước bữa ăn từ 10 đến 15 phút.
Trước khi tập nên đi đại, tiểu tiện (dù chỉ hơi muốn đi).
7. Nơi tập
Cần một khoảng rộng độ 4 mét vuông ở bất cứ đâu thuận tiện, sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh.
8. Thời gian mỗi buổi tập
Tùy theo thời gian của mỗi người, nhưng ít nhất cũng phải được 20 phút.
Quan trọng không phải số lượng các tư thế của mỗi buổi tập là nhiều hay ít mà là chất lượng tập của mỗi tư thế có tốt hay không.
9. Thái độ cần có
Trong khi tập luyện mặt đừng cau lại, hãy giãn hết cơ mặt, môi khép nhẹ, lưỡi mềm mại và đặt đầu lưỡi lên chân răng hàm trên, mắt nhắm hờ để tập trung chú ý vào động tác đang làm.
10. Lời khuyên riêng
Riêng đối với các bà, các chị nên nghỉ tập trong những ngày có kinh nguyệt mà có thể thay thế buổi tập bằng 15 phút thở sâu có kiểm soát.
Với phụ nữ có thai nên hỏi ý kiến của bác sĩ và HLV Yoga.
Với tất cả: Nếu đau ốm hoặc có bệnh phải đi khám ở bệnh viện, có những bệnh không được tập kể cả luyện thở sâu. Một số bệnh có thể không được tập những tư thế làm ảnh hưởng đến sức khỏe, ví dụ trong khi giữ hơi thì huyết áp cao không được giữ hơi khi hít vào, huyết áp thấp không được giữ hơi khi thở ra....Những trường hợp như thế, phải nói để HLV biết và hướng dẫn tập cho phù hợp.

Bài viết cùng danh mục